29/07/2020
Ai bảo sản xuất cà phê lon là đơn giản? Những tiết lộ dưới đây sẽ khiến bạn bất ngờ, đến cà phê phin cũng không thể kỳ công đến vậy?
Luôn on top không cần phải trending, cà phê là thứ thức uống gây nghiện, đứng đầu mọi menu từ quán nước vỉa hè đến nhà hàng sang chảnh. Sự thú vị và sức hấp dẫn của cà phê không dừng lại ở các phương pháp pha chế thủ công mà nó còn tấn công mạnh mẽ vào ngành công nghiệp thức uống đóng lon. Nhưng làm thế nào niêm phong, lưu giữ hương vị tươi ngon, nguyên bản của hạt cà phê cho đến khi tới tay người thưởng thức? Sản xuất cà phê lon có thật sự đơn giản?
Những tiết lộ dưới đây sẽ khiến bạn “đứng hình 5s” và trầm trộ về độ tinh vi, kỳ công của quy trình pha chế cà phê lon từ một thương hiệu cà phê lon nổi tiếng có mặt khắp thế giới, Mr. Brown, đến từ gia tộc đồ uống Lee, Tập đoàn King Car.
Nguồn hạt cà phê “không phải dạng vừa”
Ai cũng sẽ nghĩ nguồn hạt pha cà phê lon thuộc hàng “công nghiệp”, nhưng sự thật đó là cả một quá trình tìm tòi và nghiên cứu.
Trước khi thu mua từ các nhà cung cấp, họ phải chọn ra khu vực có hạt cà phê chất lượng cao nhất trong vùng. Tiếp theo, chuyên gia sẽ lấy mẫu đất, nước tại nơi đó để kiểm tra chất lượng thổ nhưỡng. Chỉ nơi bảo đảm thổ nhưỡng sạch, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, phù hợp để trồng trọt cà phê mới lọt vào danh sách.
Khi đã chọn được nơi trồng, Mr. Brown tiếp tục kiểm định quá trình trồng trọt, thu hoạch. Cà phê phải được thu hoạch đúng giai đoạn chất lượng, hàm lượng cao nhất, cho hương thơm nhiều nhất. Họ chú ý đến việc cà phê được thu hoạch ngày nào? Sau khi thu hoạch hạt còn sống hay đã chín?
Nguồn hạt cà phê chính là bí thuật đảm bảo sự ổn định, đồng nhất hương vị trong từng lon cà phê của Mr. Brown mà không cần phải gia giảm thêm hương hay vị bằng các phụ gia nhân tạo trong quá trình sản xuất. Ngoài ra khâu xử lý phơi khô hay chế biến ướt cũng phải được kiểm duyệt. Việc chọn lọc size, gam màu và khối lượng hạt đồng đều cũng được xem xét.
Cupper và “vị giác nghìn đô”
Bạn có nghĩ rằng cà phê lon được ra đời theo công thức máy móc? Bạn có nghĩ rằng cà phê pha theo cách thủ công truyền thống thì tinh tế, cầu kỳ hơn cà phê lon? Sự thật không hẳn vậy!
Để có được sản phẩm cà phê lon với hương vị tươi ngon, gia tộc đồ uống Lee đã dùng đến phương pháp cốc thử để cho ra đời những sản phẩm với hương vị cà phê tinh túy nhất.
Họ cũng nhận ra: Có loại hạt cà phê thích hợp uống độc lập nhưng lại có những loại hạt cà phê cần phối trộn với nhau mới thể hiện rõ cảm giác cân bằng hoặc phong phú nhất của cà phê.
Ngoài ra trong quy trình tinh chế còn có sự xuất hiện của các Cupper sở hữu “vị giác nghìn đô”. Đây là những bậc thầy lão luyện chuyên nếm thử, họ sành tất cả loại cà phê. Họ là chuyên gia mùi vị giúp đánh giá chất lượng cà phê. Mỗi quyết định của Cupper có thể ảnh hưởng đến lô hàng trị giá hàng trăm nghìn đô la.
Tốc độ chiết rót đáng nể 500 lon/phút, cà phê được tiệt trùng
Tại nhà máy thương hiệu Mr. Brown (thuộc Công ty TNHH King Car tại địa chỉ Lô A3, Phân khu Formosa, KCN Nhơn Trạch III, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh đồng Nai, Việt Nam) toàn bộ quá trình từ rang hạt cà phê, chiết xuất, phối trộn, chiết rót và kiểm tra chất lượng đều là thao tác nhất quán, được hoàn thành bằng quy trình tự động hóa công nghệ cao và tại mỗi công đoạn đều được QC line kiểm duyệt kỹ lưỡng.
Đặc biệt, vì không sử dụng chất bảo quản trong sản phẩm nên các lon cà phê của Mr. Brown sau
khi được chiết rót sẽ được đưa vào hệ thống máy hấp tiệt trùng để duy trì được chất lượng và độ an toàn vệ sinh.
Ngoài ra, công nghệ chiết rót tại nhà máy phải đạt tốc độ “khủng” 500 lon/phút, cho phép chiết rót cà phê tươi trong thời gian ngắn nhất để có thể niêm phong hoàn hảo tinh chất cà phê, giúp hương vị lon cà phê được nguyên bản nhất.
Mỗi sản phẩm là một sứ giả văn hóa
Người trẻ hiện đại, đặc biệt là Gen Z đòi hỏi cao yếu tố tinh thần từ một sản phẩm. Đặc biệt những câu chuyện văn hóa đặc sắc sẽ cuốn hút họ. Cà phê từ lâu là biểu tượng của sản phẩm văn hóa, đi kèm cà phê luôn có những câu chuyện độc đáo về vùng miền, lối sống, văn hóa, tập quán, con người. Cà phê lon cũng không ngoại lệ.
Bạn có thể nhìn thấy điều này rõ nhất với sản phẩm của Mr. Brown. Cụ thể “Cà phê lon Blue Mountain” là sản phẩm được đặt tên theo tên gọi của một loại hạt cà phê nổi tiếng thế giới được sử dụng trong sản phẩm, có nguồn gốc ở phía đông của dãy núi Blue ở Jamaica. Blue Mountain cũng là một trong những loại hạt cà phê Arabica có giá thành cao và được ưa chuộng nhất. Hay “Cà phê lon Cappuccino” mang đậm linh hồn nước Ý được pha chế với đúng gu người Ý: 3 thành phần – sữa nóng, sữa sủi bọt và cà phê Espresso – đều nhau pha với lượng nước gấp đôi. Ngoài ra cái tên “Cappuccino” cũng khiến người ta nhớ các thầy tu dòng Capuchin với sắc áo thung nâu, một bản sắc văn hóa Italy.
Nếu quan sát kĩ sẽ thấy, tinh thần khẩu vị và tinh thần thương hiệu còn được gửi gắm rất nhiều vào từng dòng sản phẩm của Mr. Brown, King Car. Cách tổ chức, vận hành, xây dựng nhà máy, yếu tố con người của thương hiệu này cũng mang nhiều giá trị văn hóa và câu chuyện triết lý kinh doanh đáng ngưỡng mộ.
**Link bài viết: https://kenh14.vn/ven-man-bi-mat-quy-trinh-san-xuat-ca-phe-lon-2020072900064683.chn